Về Bản Chẹn, xã Mường Khoa hôm nay
Lượt xem: 349
Là một bản của xã đạt chuẩn nông thôn mới, mặc dù theo một số tiêu chí đánh giá mới về xã Nông thôn mới, bản Chẹn nói riêng và xã Mường Khoa nói chung có tụt một số chỉ tiêu. Song diện mạo bản Chẹn đã có nhiều khởi sắc; góp phần cùng với xã duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; ngày càng thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn; nếp sống văn minh, tình làng nghĩa xóm được gắn kết và phát huy sức mạnh cộng đồng.
anh tin bai

Toàn cảnh bản Chẹn (Mường Khoa)

 

Bản Chẹn có tổng diện tích đất tự nhiên trên 1.540 ha. Bản có 254 hộ, gần 1.190 nhân khẩu. Chi bộ bản có 54 đảng viên. Toàn bản có 11 nhóm liên gia tự quản. Cấp ủy, Ban quản lý và các đoàn thể của bản luôn đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Nhân dân trong bản có truyền thống đoàn kết, cần cù lao động, sáng tạo, tin tưởng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Lừ Văn Loan, Bí thư chi bộ, Trưởng bản Chẹn chia sẻ: “Trong những năm qua bản Chẹn luôn cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng phù hợp với điều kiện thực tế của bản. Tuyên truyền bà con tập trung sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế từng gia đình. Công tác phát triển kinh tế của bản trong những năm qua có nhiều khởi sắc. Nhiều mô hình sản xuất kinh doanh, các gia đình tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc, điển hình tiên tiến như hộ ông Lừ Văn Biển, ông Lừ Văn Quế và nhiều hộ khác được cấp huyện, cấp xã khen”.

Trong những năm qua, Ban quản lý bản Chẹn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, trồng cây ăn quả trên đất dốc, kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng diện tích gieo trồng năm 2023, hơn 340 ha, trong đó cây lương thực có hạt trên 180 ha, sản lượng đạt trên 1.000 tấn; Sắn 80 ha, sản lượng trên 2.000 tấn. Các loại hoa màu khác như: đậu, đỗ, lạc, vừng 4 ha, sản lượng đạt hơn 3 tấn; bầu, bí 5 ha, sản lượng 7,5 tấn. Bản Chẹn đã chuyển đổi trồng cây ăn quả thay thế đất nương ngô, sắn bạc màu là 56 ha, sản lượng đạt 112 tấn quả, 45 ha cây chuối, sản lượng 270 tấn, cỏ voi 34 ha.

Cũng như nhiều hộ gia đình khác trong bản, trước đây gia đình bà Cà Thị Ón, ở bản Chẹn, xã Mường Khoa chỉ làm nương ngô, sắn, thu nhập thấp, khó khăn đeo bám quanh năm. Từ năm 2015, gia đình bà Cà Thị Ón đã đầu tư 20 triệu đồng làm đường ống dẫn nước và hệ thống tưới tiêu phun sương tự động, cải tạo lại 900m2 đất nương ngô bạc màu để xây dựng mô hình trồng rau sạch, sản xuất các loại rau, củ, quả sạch, cung cấp ra thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. 

Bà Cà Thị Ón, ở bản Chẹn, xã Mường Khoa, chia sẻ thêm:“Trước đây gia đình tôi chỉ làm nương, làm ruộng vất vả lại thu nhập không cao, từ năm 2015 chuyển sang làm mô hình trồng rau sạch, chủ yếu là trồng các loại rau, quả như mướp, bí, đậu đỗ, rau cải…thấy hiệu quả rất tốt, mỗi tháng gia đình tôi thu trên 3 tấn rau củ quả các loại đem lại thu nhập 300 đến 400 triệu đồng/năm.”.

Hàng năm, bản Chẹn luôn quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện, tổng đàn gia súc của bản hơn 1.250 con, tổng đàn gia cầm hơn 5.190 con, ao cá 5 ha. Khoanh nuôi bảo vệ 580 ha rừng cộng đồng, trồng mới 1.180 cây phân tán.

Gia đình ông Lừ Văn Biển, ở bản Chẹn, xã Mường Khoa là một trong những gia đình tiêu biểu, chủ động phát triển chăn nuôi lợn thành mô hình, theo hướng tạo thương phẩm sạch; mỗi năm cung cấp ra thị trường trên 100 con lợn thịt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Lừ Văn Biển, ở bản Chẹn, xã Mường Khoa tâm sự: “Gia đình chủ yếu là làm nông, chủ yếu là chăn nuôi, nuôi heo, nuôi cá, nuôi bò, cây ăn quả gần 01 ha và làm ít nương ngô, nương sắn, thu nhập mỗi thứ một ít. Tổng thu nhập của gia đình mỗi năm khoảng 300 đến hơn 300 triệu đồng”.

anh tin bai

Mô hình nuôi lợn gia đình ông Lừ Văn Biển

 

Cùng với đó, bản Chẹn duy trì 4 điểm sửa chữa xe máy, phục vụ sửa chữa phương tiện giao thông trên địa bàn. Khuyến khích 162 lao động đi làm ăn trong và ngoài tỉnh, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của bản năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2020, thu nhập bình quân đạt  32.150.000 đồng/người/năm; đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38.800.000 đồng/người/năm.

anh tin bai

Ra mắt cổng chào nhà văn hóa bản Chẹn

 

Bên cạnh phát triển kinh tế, bản Chẹn luôn làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của bản. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, bản Chẹn đã huy động nhân dân đóng góp làm cổng chào nhà văn hóa bản; lắp thêm 15 bóng điện năng lượng mặt trời dọc các tuyến đường nội bản, nâng tổng số bóng điện năng lượng mặt trời của bản lên 25 bóng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại vào ban đêm và góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được khơi dậy, bảo tồn và phát huy; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển, các tập tục lạc hậu được xóa bỏ, 100% số hộ có công trình vệ sinh. Năm 2022, bản Chẹn có 213/250 hộ đạt gia đình văn hoá các cấp, chiếm 85,2%. Tình hình an ninh, trật tự trong bản ổn định và giữ vững, tệ nạn ma tuý được ngăn chặn và đẩy lùi; Đời sống tinh thần của nhân dân được cải thiện, 100% số dân được xem truyền hình.

Bản Chẹn hôm nay, đã khoác lên mình diện mạo mới với những con đường bê tông sạch sẽ, cổng chào nhà văn hóa mới, ánh điện năng lượng mặt trời sáng lung linh từng ngõ bản, những ngôi nhà khang trang được mọc lên, tình đoàn kết gắn bó, thân thiện, mến khách của bà con nhân dân được phát huy. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Với sự đổi thay của bản Chẹn nói riêng và các bản khác trên địa bàn xã đã và đang góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã Mường Khoa tiếp tục xây dựng, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập