Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản
Lượt xem: 129
Bắc Yên là địa phương có tiềm năng khoáng sản đa dạng, phong phú, với trữ lượng lớn, như: nikel, đồng, sericit, thạch anh... Để đảm bảo hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định của pháp luật, huyện đã chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý tài nguyên khoáng sản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
anh tin bai

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam và đồng chí Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện cắt băng khánh thành nhà truyền thống tại mỏ Nikel bản Phúc, xã Mường Khoa

 

Huyện Bắc Yên, hiện có 4 đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực hoạt động. Trong đó, có 1 giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty TNHH Nikel bản Phúc, xã Mường Khoa khai thác quặng sulfur đặc xít (nickel, đồng, coban) bằng phương pháp hầm lò; 3 giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Sơn La cấp khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường; quặng đồng và mỏ thạch anh.

Bên cạnh đó, huyện Bắc Yên đã tích cực chỉ đạo rà soát, khoanh vùng, theo dõi và giám sát các khu vực có nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, như: đất, đá, chì, kẽm, cát, sỏi... kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chính sách, pháp luật về khoáng sản cho các doanh nghiệp và nhân dân. Phối hợp với các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; thực hiện nghiêm chỉ đạo của các sở, ngành trong việc bảo vệ và khai thác khoáng sản; vận động nhân dân tích cực đấu tranh, tố giác các hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép.

anh tin bai

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện và đoàn công tác của tỉnh kiểm tra mỏ đồng Bản Ngậm, xã Song Pe

 

Bà Đinh Thị Bích, Chủ tịch UBND xã Song Pe, Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Đối với xã Song Pe có mỏ Đồng, thực hiện chỉ đạo cũng như là cam kết của UBND xã với Chủ tịch UBND huyện trong công tác bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản cũng như trách nhiệm của UBND xã, thông qua các phiên họp của UBND xã, xã đã kiện toàn các tổ phụ trách các bản; chỉ đạo các trưởng bản thường xuyên thông qua loa đài và các cuộc họp của bản để tuyên truyền đến nhân dân về mục đích, ý nghĩa việc ký cam kết bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản. Xã đã dự kiến khoảng trung tuần tháng 3 sẽ thực hiện xong việc ký cam kết theo kế hoạch và chỉ đạo của huyện”.

Xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên là xã có dự án khai thác mỏ Nikel bản Phúc (mở rộng), thuộc một trong 2 dự án lớn của Công ty Blackstone Minerals, đơn vị thăm dò và khai thác khoáng sản của Australia tại tỉnh Sơn La; Dự án được công ty sử dụng những công nghệ khai thác mỏ, chế biến khoáng sản hiện đại của Australia và áp dụng các quá trình quản lý chất lượng với tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường cao; tạo ra nhiều việc làm mới cho lao động, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với tổng diện tích được phê duyệt và đang khai thác là 123 ha, hiện dự án đang triển khai mở rộng 300 ha. Giải quyết việc làm cho 102 lao động; trong đó, lao động địa phương chiếm 85%; mang lại thu nhập bình quân cho người lao động là 100 triệu/người/năm.

Ông Nguyễn Văn Thành, quản lý chung các hoạt động mỏ tại mỏ Nikel bản Phúc, xã Mường Khoa, Bắc Yên, Sơn La chia sẻ: “Dự án mỏ nikel tại Bản Phúc đang thực hiện dự án mở rộng, với quy mô được Hội đồng trữ lượng khoáng sản Quốc gia phê duyệt với quy mô trữ lượng trên 45 triệu tấn, khoảng trên 222 nghìn tấn quặng nikel kim loại. Dự án có công suất khai thác khoáng sản và tuyển khoáng từ 3 đến 6 triệu tấn/năm. Khi dự án hoạt động tại Việt Nam, Công ty hướng tới việc giảm phát thải ròng bằng không và hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu là tuân thủ các quy định của Việt Nam và Quốc tế trong các hoạt động khoáng sản”.

anh tin bai

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam và đoàn công tác của tỉnh, huyện làm việc tại mỏ Nikel bản Phúc, xã Mường Khoa

 

Ông Lừ Văn Chuyền, Chủ tịch UBND xã Mường Khoa, Bắc Yên, Sơn La nói: “Đối với việc chấp hành quản lý tài nguyên khoáng sản; nhất là về bảo vệ môi trường thì mỏ thực hiện rất tốt, quan chát thường xuyên, mỗi tháng có báo cáo một lần. UBND xã cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát địa bàn, nhân dân cũng phối hợp với xã giám sát hoạt động của mỏ. Mỏ thực hiện công tác liên hệ cộng đồng rất tốt và với bảo vệ môi trường thì mỏ cũng thực hiện đúng quy định”.

Trong năm 2023, UBND huyện Bắc Yên đã phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Sơn La kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, đã phát hiện và tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với 01 tổ chức, cá nhân vi phạm hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. UBND huyện đã xử phạt hành chính 01 cá nhân vi phạm trong hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường; đồng thời, yêu cầu đơn vị vi phạm khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Đến nay, đơn vị đã khắc phục xong và chấp hành nghiêm các quy định của Pháp luật về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường tại địa phương.

Ông Nguyễn Kim Cương, giám đốc Mỏ Thạch Anh Công ty Cổ phần Trung Hưng, xã Phiêng Ban, Bắc Yên, Sơn La cho biết: “Trong quá trình khai thác, do rất khó khăn về mặt bằng, nên chúng tôi đã thuê một số mặt bằng không sử dụng đến của người dân địa phương. Sau khi có sự nhắc nhở của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường và UBND huyện, chúng tôi đã tiến hành khắc phục, như các đồng chí đã thấy, hiện nay, các bãi chúng tôi đã thu hồi toàn bộ sản phẩm gửi trên mặt bằng của người dân và hiện nay đã trả lại mặt bằng cho địa phương”.

Đồng chí Mùi Văn Thụ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phiêng Ban, Bắc Yên, Sơn La cho biết thêm: “Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về nội dung ký cam kết về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn và chỉ đạo UBND xã trực tiếp thành lập các tổ đi các cơ sở bản để ký với các hộ dân; đến thời điểm này, xã Phiêng Ban đã hoàn thành việc ký cam kết với các hộ dân về quản lý Tài nguyên khoáng sản và môi trường trên địa bàn xã. Kèm với các hội nghị của các bản, Đảng ủy đã chỉ đạo Mặt Trận và các đoàn thể tổ chức cùng các tổ công tác của xã xuống các bản để tuyên truyền trực tiếp đến người dân trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã và cũng được nhân dân đồng tình ủng hộ rất cao”.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Phiêng Ban kiểm tra bãi đổ quặng của mỏ Thạch Anh Công Ty Cổ phần Trung Hưng bản Phiêng Ban, xã Phiêng Ban

 

Để công tác quản lý tài nguyên khoáng sản ngày càng hiệu quả, huyện Bắc Yên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường. Tăng cường theo dõi và giám sát các khu vực có nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây thất thoát tài nguyên, khoáng sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn./.      

                                                       
Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập