Tạ Khoa chuyển đổi nương ngô sang trồng cây sắn
Lượt xem: 481
Những năm gần đây, người dân trên địa bàn xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên đã chủ động chuyển đổi diện tích đất trống, đồi núi trọc hoặc đất trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng sắn,tăng thu nhập cho người dân tại địa phương.

Tạ Khoa lànằm ven bờ sông đà, có nhiều diện tích đất đồi núi với độ dốc lớn, đất sản xuất nông nghiệp không chủ động được nước tưới, trồng cây ngô, cây lúa đạt sản lượng thấp. Nhiều hộ dân tại xã Tạ Khoa đã nhân giống từ cây sắn địa phương để trồng, tăng thêm thu nhập cho người dân.

Đồng chí Quàng Văn Dương, Bí thư chi bộ, trưởng bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa cho biết thêm: “Một số hộ dân trồng cây sắn năm 2022 đã thu hoạch được 178 tấn. Hiện nay, nhân dân vẫn đang thu hoạch số còn lại trên nương. Năm 2023, nhân dân vẫn tiếp tục phát triển trồng cây sắn”.

anh tin bai

Người dân bản Sập Việt, xã Tạ Khoa thu hoạch sắn vụ 2022

 

Theo người dân trồng sắn tại xã Tạ Khoa cho biết, trung bình mỗi hộ dân trồng từ 500m2 -2 ha cây sắn địa phương. Mỗi ha đất trồng sắn cho năng suất từ 18 - 20 tấn tùy chất đất. Với giá bán từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tấn củ sắn tươi, trừ chi phí, mỗi gia đình trồng sắn có thu nhập từ  13 - 30 triệu đồng trên 1ha đất trồng.

 Ông Lừ Văn Toàn, bản Tân Tiến, xã Tạ Khoa cho biết: “Năm vừa rồi cây chuối thì bị thất thu không được mùa, cho nên chuyển sang trồng cây sắn. Năm ngoái trồng được khoảng 01 ha, thu được khoảng 10 tấn sắn. Năm nay, sẽ trồng 1,5 ha nữa. So với trồng sắn với trồng ngô thì trồng sắn có năng xuất và thu nhập tốt hơn”.

Trong những năm qua, xã Tạ Khoa đã tích cực chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững. Đặc biệt là chuyển đổi trồng cây ăn quả trên đất dốc và trồng chuối. Hiện nay, diện tích cây ăn quả của toàn xã là 105 ha; trong đó, hơn 84 ha xoài lai ghép Đài Loan, trên 7 ha nhãn, trên 6 ha mận và 7 ha các loại cây khác. Chăm sóc tốt 224 ha chuối. Tuy nhiên, trong những năm có dịch bệnh covid 19, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu các loại quả sang thị trường nước ngoài. Do vậy để khắc phục khó khăn, xã Tạ Khoa đã chỉ đạo nhân dân tích cực trồng sắn vào diện tích cây ăn quả chưa khép tán, diện tích cây chuối và nương ngô, lúa bạc màu để tăng thêm thu nhập cho người dân.

Riêng năm 2022, tổng diện tích gieo trồng các loại cây nông nghiệp của xã đạt 1.718/1.651 ha, bằng 104 % so với  chỉ tiêu kế hoạch huyện giao. Trong đó, diện tích sắn vượt so với kế hoạch là 1.482/990 ha, đạt 149,7% kế hoạch huyện giao.

Ông Đinh Văn Khiếm, Phó chủ tịch UBND xã Tạ Khoa, Bắc Yên, Sơn La chia sẻ: “Chúng tôi dự kiến chỉ đạo nhân trồng trên 500 ha, vì xét thấy cây sắn phù hợp với khí hậu thời tiết, thổ nhưỡng của địa bàn. So với các cây trồng khác, sắn cũng cho thu nhập cao và cũng phù hợp với điều kiện, khả năng sản xuất của người dân, cho nên chúng tôi chỉ đạo nhân dân chuyển sang trồng cây sắn thay thế một số loại cây khác như cây ngô”.

Cây sắn cũng có thể được coi là cây giảm nghèo theo thời vụ tại xã Tạ Khoa. Để cây sắn phát huy được hiệu quả kinh tế lâu dài, ổn định, ngoài việc đảm bảo được đầu ra ổn định, chính quyền địa phương cần quan tâm định hướng, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về các biện pháp cải tạo đất trồng sắn một cách phù hợp để hiệu quả trồng sắn được lâu dài, giữ gìn được môi trường sinh thái./.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập