Phỏng vấn ông Lê Văn Thắng, Giám Đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên về giải pháp đồng hành cùng hội viên nông dân nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách phát triển kinh tế
Lượt xem: 464
Trong những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên đã có nhiều nguồn vốn chính sách ưu đãi giúp hội viên nông dân giải quyết việc làm ổn định. Với các chương trình đồng hành cùng Hội Nông dân phát triển kinh tế, như: chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn đã giúp nhiều hội viên nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần sớm hoàn thành các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Chún

Phóng viên: Thưa ông, thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên đã có nhiều nguồn vốn ưu đãi để đồng hành cùng Hội Nông dân, hội viên nông dân phát triển kinh tế trên địa bàn. Vậy xin ông cho biết thêm về những giải pháp hỗ trợ hội viên nông dân, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách vay vốn để phát triển kinh tế như thế nào?

anh tin bai

Ông Lê Văn Thắng trả lời phỏng vấn

 

Ông Lê Văn Thắng, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên: Ngân hàng CSXH đến nay được thành lập và đi vào hoạt động được 20 năm. Từ ngày thành lập, Ngân hàng CSXH và 4 tổ chức chính trị xã hội đã có những thỏa thuận; đặc biệt, thời gian qua Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp rất tốt với Hội Nông dân huyện Bắc Yên trong vai trò, các nội dung đã thỏa thuận nhằm truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất đến với bà con nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Yên. Cụ thể: Ngoài nguồn vốn của Trung Ương chuyển về để Ngân hàng CSXH cho vay, thì còn một nguồn vốn khác, đó là nguồn ngân sách địa phương huyện Bắc Yên từ Chỉ Thị số 40 chuyển sang hàng năm, để cùng với nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Bắc Yên.

Phóng viên: Vâng, thế thì để nâng cao hiệu quả chất lượng vốn vay, Ngân hàng CSXH có giải pháp như thế nào? Qua những giải pháp đó thì đã đạt được kết quả ra sao?

Ông Lê Văn Thắng, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên: Trong thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện và Hội Nông dân huyện cũng đã tăng cường công tác kiểm tra giám sát. Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát thì chúng tôi thường xuyên phối hợp trong công tác tập huấn hàng năm về mặt nghiệp vụ ủy thác cũng như phối hợp với các phòng Ban của huyện; đặc biệt là phòng Nông nghiệp để có những hướng dẫn phù hợp cho hội viên nông dân nói riêng và khách hàng vay vốn tại Ngân hàng CSXH huyện nói chung trong việc sử dụng vốn một cách hiệu quả nhất. Tính đến thời điểm 30/4, chúng tôi đã ký hợp đồng ủy thác với 14/16 đơn vị Hội Nông dân cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Yên. Kết quả cho thấy, có nhiều mô hình, hội viên hội nông dân được tiếp cận các nguồn vốn của Ngân hàng CSXH và phát huy rất tốt hiệu quả từ nguồn vốn này. Có nhiều mô hình đã được nâng mức cho vay đến 100 triệu đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Những mô hình này vừa là phát triển kinh tế cho các điển hình cá nhân nông dân, vừa là mô hình để nhân rộng cho các hội viên khác của các đơn vị khác tham gia phát triển và cùng nhau học hỏi từ đồng vốn tín dụng chính sách.

anh tin bai

Giải ngân hỗ trợ nông dân xã Tà Xùa

 

Phóng viên: Xin ông cho biết thêm là đến thời điểm này, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua Hội Nông dân và định hướng của Ngân hàng CSXH trong thời gian tới như thế nào?

Ông Lê Văn Thắng, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên: Hiện nay, tổng dư nợ của Hội Nông dân nhận ủy thác tại Ngân hàng CSXH huyện Bắc Yên đạt 101 tỷ đồng với 14 đơn vị ủy thác. Hiện tại chúng tôi còn 02 đơn vị Hội Nông dân cấp xã chưa tham gia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân huyện ký hợp đồng ủy thác với 02 đơn vị còn lại của huyện Bắc Yên. Dự kiến trong thời gian tới, chúng tôi căn cứ vào nhu cầu trên địa bàn nói chung; đặc biệt là phối hợp nhịp nhàng với Hội Nông Dân huyện tuyên truyền đến bà con nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Yên tiếp cận các nguồn vốn hiện có. Hiện tại 03 chương trình: hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo chúng tôi luôn luôn đủ nguồn vốn cho điều kiện của hội viên. Bên cạnh 03 chương trình nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo thì còn các chương trình như quỹ quốc gia giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, để giải quyết nước sạch nông thôn cũng như vệ sinh môi trường theo tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra còn nguồn vốn sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn dành cho những đối tượng không thuộc hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo, có mức thu nhập khá giả hơn để tiếp cận nguồn vốn này. Nguồn vốn này chúng tôi cũng đang đáp ứng nhu cầu của hội viên Hội Nông dân và toàn bộ nhu cầu vay trên địa bàn huyện Bắc Yên. Như vậy, đến thời điểm này, có 6 chương trình: hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Với 6 chương trình này, chúng tôi đảm bảo nhu cầu của bà con đến đâu, chúng tôi sẽ đáp ứng đối với những hộ đủ điều kiện đến đó.


Tác giả: Mùa Lầu (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập