Công ty cổ phần Trung Hưng khắc phục công tác bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng khoáng sản
Lượt xem: 72
Công ty cổ phần Trung Hưng mỏ Thạch Anh bản Phiêng Ban, xã Phiêng Ban được UBND tỉnh Sơn La cấp giấy phép khai thác từ tháng 7/2020, với diện tích 5,7 ha, trữ lượng trên 754.790 m3; công xuất 30.000 tấn/năm, trong thời hạn 26 năm. Hiện nay, Công ty mới khai thác trên 2 ha, giải quyết việc làm cho 30 lao động có mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng khoáng sản, Phóng viên Trung tâm TT-VH huyện có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kim Cương, Giám đốc Công ty Trung Hưng mỏ Thạch Anh về nội dung này.

Phóng viên: Trước hết thì xin được cảm ơn ông đã nhận lời mời phỏng vấn của chúng tôi ngày hôm nay. Xin ông cho biết, việc chấp hành quy định của Pháp luật về khai thác khoáng sản của Công ty trong thời gian qua như thế nào?

anh tin bai

Ông Nguyễn Kim Cương, giám đốc Công ty Trung Hưng mỏ thạch anh trả lời phỏng vấn

 

Ông Nguyễn Kim Cương: Từ khi được cấp phép tháng 7/2020 đến nay, Công ty cổ phần Trung Hưng mỏ đá thạch anh triển khai theo dự án mỏ đã được phê duyệt. Chấp hành nghiêm các quy trình khai thác cũng như là quy trình bảo vệ môi trường theo đúng quy định của Pháp luật. Nhưng trong quá trình khai thác có phát sinh một số vấn đề, như: chất lượng quặng không đạt chất lượng như kỳ vọng ban đầu, chưa đáp ứng được thị trường. Công ty đang làm công văn xin ý kiến UBND tỉnh và đã được sự chấp thuận cho tạm dừng khai thác một năm để tìm công nghệ chế biến, phối hợp với các đối tác của nước ngoài, với mục tiêu làm giàu chất lượng quặng, để đảm bảo chất lượng quặng, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Phóng viên: Là đơn vị đóng trên địa bàn xã Phiêng Ban, Công ty đặt ra mục tiêu gì đối với việc sử dụng, tạo việc làm cho lao động địa phương?

Ông Nguyễn Kim Cương: Công ty đặt ra mục tiêu ngay từ ban đầu, cố gắng làm sao đạt từ 60-70% lao động là người địa phương và hiện nay chúng tôi đã đạt được yêu cầu đấy.

anh tin bai

Lãnh đạo xã Phiêng Ban kiểm tra bãi đổ sản phẩm quặng thạch anh

 

Phóng viên: Thưa ông, năm 2023, sau khi có sự nhắc nhở của huyện, của Sở Tài Nguyên Môi trường và UBND tỉnh về vấn đề môi trường, Công ty đã khắc phục vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Kim Cương: Trong quá trình khai thác, do rất khó khăn về mặt bằng, nên chúng tôi đã thuê một số mặt bằng không sử dụng đến của người dân địa phương. Sau khi có sự nhắc nhở của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường và UBND huyện, chúng tôi đã tiến hành khắc phục, như các đồng chí đã thấy, hiện nay, các bãi chúng tôi đã thu hồi toàn bộ sản phẩm gửi trên mặt bằng của người dân và hiện nay đã trả lại mặt bằng cho địa phương, cũng như một số mặt bằng trước nhà điều hành, theo ý kiến của huyện, của tỉnh chúng tôi đã chuyển toàn bộ số hàng về kho của Công ty.

Phóng viên: Trong thời gian tới, để sớm đưa Công ty hoạt động trở lại và nâng cao chất lượng khoáng sản thì Công ty có giải pháp như thế nào?

Ông Nguyễn Kim Cương: Hiện nay, Ban Giám đốc đang tiến hành liên doanh, hợp tác với một số đối tác ở bên nước ngoài, như: Trung Quốc, Ấn Độ… Mục tiêu là chúng tôi nâng cao chất lượng của sản phẩm. Vừa là nâng cao chất lượng hàng hóa cũng như là thu hồi triệt để tỷ lệ quặng lẫn vào trong quá trình khai thác, để tiết kiệm khoáng sản, tài nguyên nước cũng như là đẩy giá trị hàng hóa cao lên; kèm theo đó, sẽ nâng cao thu nhập của người lao động, thu nhập của Công ty cũng như là việc đóng thuế cho Nhà Nước và ủng hộ, đóng góp vào những việc phúc lợi của địa phương.

Phóng viên: Vâng, cảm ơn ông về cuộc trao đổi phỏng vấn ngày hôm nay.


Tác giả: Mùa Lầu - Phạm Phượng (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập