Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND huyện với các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện
Lượt xem: 606
Ngày 30/5/2023, UBND huyện Bắc Yên đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa chủ tịch UBND huyện với các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện. Tới dự có đồng chí Mùi Thị Hiền, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy; đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng BCĐ phát triển du lịch huyện; đồng chí Đinh Thị Kim Tuyến, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Thào A Mua, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo một số Sở ngành và Hiệp hội du lịch tỉnh. Đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị.
anh tin bai

Toàn cảnh hội nghị đối thoại

anh tin bai


Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã nêu mục đích của công tác tổ chức đối thoại với nhân dân. Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và trực tiếp tháo gỡ những khó khăn khi thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề sử dụng đất, trật tự xây dựng trong phát triển du lịch.

anh tin bai

Đồng chí Đào Văn Nguyên phát biểu khai mạc tại hội nghị đối thoại

 

Đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: “Phát triển du lịch đã góp phần vào thu ngân sách địa phương và tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển du lịch quá nhanh, do đó có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Tổ chức đối thoại nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề tồn động, bức xúc kéo dài. Việc  tổ chức đối thoại phải đảm bảo tính dân chủ, công khai, theo phương châm dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, nhằm mục đích phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp nhận đầy đủ các thông tin liên quan về các vấn đề vi phạm, làm rõ nội dung và kiến nghị vi phạm, hướng giải quyết khi đối thoại, thực hiện theo quy định của Pháp luật”.

anh tin bai

anh tin bai

Các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch nêu ý kiến đề xuất tại hội nghị đối thoại

 

Tại hội nghị đối thoại, có 26 kiến nghị, đề xuất, câu hỏi bằng văn bản và các ý kiến trực tiếp tại hội nghị của các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch ở các xã với UBND huyện và các ngành chuyên môn của huyện liên quan đến việc xem xét các cơ chế chính sách, tài nguyên và môi trường, điều kiện trong phát triển du lịch, như: Thủ tục, trình tự để lập một cơ sở kinh doanh du lịch; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất về phát triển du lịch, những điều kiện hoạt động trong phát triển du lịch; xem xét mức xử lý sai phạm về vấn đề sử dụng đất đai và trật tự xây dựng theo Kết luận thanh tra số 10 của UBND tỉnh; những giải pháp của huyện về bảo vệ môi trường đảm bảo cho phát triển du lịch bền vững; văn bản hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh tiếp tục được kinh doanh về du lịch; định hướng của huyện về cơ chế chính sách và môi trường thuận lợi trong phát triển du lịch thời gian tới…

Ông Nguyễn Hoài Anh, Chủ cơ sở kinh doanh Tao Homestay Tà Xùa nêu ý kiến: “Không khí trong lành của Tà Xùa làm cho chúng tôi lên đây làm và đầu tư, luôn nghĩ làm sao để có những bước đệm, do đó có những kiến nghị đề xuất với lãnh đạo tỉnh, huyện có những cơ chế cởi mở, tháo gỡ những khó khăn của các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch. Thật sự ra, qua sự việc vừa rồi thì Tà Xùa cũng đã mất khách quá nhiều. Chưa có mùa hè nào mà chủ Homestay phải đóng cửa không có một bóng khách”.

Anh Lù A Cừ, người dân bản địa, Chủ A Châu Homestay bản Tà Xùa, xã Tà Xùa kiến nghị thêm: “Bản thân tôi có đi vay Ngân hàng để kinh doanh, trong thời gian thanh tra có quyết định tháo dỡ và tạm dừng hoạt động, rất khó có khả năng chi trả. Tôi mong muốn và xin đề nghị chính quyền tạo điều kiện để có giải pháp tốt nhất hỗ trợ cho người dân chúng tôi để tiếp tục đón khách để cải thiện doanh thu và chi trả Ngân hàng”.

anh tin bai

Đồng chí Chánh thanh tra huyện trả lời các ý kiến thuộc thẩm quyền

 

Trả lời về một số lĩnh vực liên quan đến mức xử phạt, công tác rà soát kiểm tra, xử lý sai phạm theo Kết luận thanh tra số 10 của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Bắc, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Chánh Thanh tra huyện nói: “Trong 94 công trình thì có 50 công trình xây dựng toàn bộ diện tích trên đất có nguồn gốc là đất rừng phòng hộ; 22 công trình được xây dựng gồm một phần diện tích trên đất có nguồn gốc là đất rừng phòng hộ đã được UBND huyện Bắc Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; 09 công trình xây dựng trên đất khác (đất trồng cây lâu năm, cây hàng năm, đất nương rẫy,… không thuộc đất lâm nghiệp). 13 công trình xây dựng trên đất đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất trồng cây hàng năm của các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, các hộ đều có vi phạm trong việc sử dụng đất như: Xây dựng ra ngoài diện tích đất ở đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong 69 cơ sở có kinh doanh lưu trú thì có 37 cơ sở không có đăng ký kinh doanh”.

Trả lời một số nội dung liên quan về những trình tự, thủ tục hồ sơ đủ điều kiện hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực phát triển du lịch tại các xã trong huyện, ông Bùi Ngọc Thắng, Trưởng Phòng văn hóa & Thông tin huyện nói: “Qua kiểm tra tại các cơ sở mà các cơ sở phải hoàn thiện, một là đăng ký kinh doanh, hai là đảm bảo các điều kiện về ANTT về: PCCC, bảo vệ môi trường, nếu có kinh doanh về ăn uống thì phải đảm bảo ATTP. Bên cạnh đó thì phải đảm bảo về cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định về du lịch. Cái này được Bộ văn hóa tham mưu hướng dẫn tại Nghị định số 168 của Chính phủ quy định rất rõ, đó là các điều kiện để đảm bảo, trước khi vào hoạt động kinh doanh thì phải có Thông báo và văn bản gửi về Sở văn hóa thể thao & Du lịch, đó là quy trình, trình tự đã có hướng dẫn đầy đủ”.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Đào Văn Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã làm rõ thêm và giải đáp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất về những khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn các xã. Đồng thời nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, trân trọng đề nghị các cơ sở du lịch tiếp tục có những đề xuất và phải chấp hành nghiêm Kết luận thanh tra số 10, dần từng bước hoàn thiện hồ sơ chuẩn chỉ theo quy định của Pháp luật, với quan điểm là đầu tư phải bền vững. Với các cơ quan chuyên môn UBND huyện, đề nghị: Một là, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Pháp luật đến người dân chấp hành Pháp luật; Hai là, rà soát phân loại các cơ sở cái nào không đủ điều kiện về kết cấu, môi trường hoặc có nguy cơ sụt sạt, đổ thì phải vận động để tháo dỡ; Ba là, lập hồ sơ xử phạt hành chính các hộ vi phạm, mà vi phạm hành chính thì phải chấp hành nộp phạt…”.

Qua hội nghị đối thoại, nhằm kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị, tâm tư của nhà đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh du lịch; định hướng những chủ trương, cơ chế quản lý phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch vùng cao Bắc Yên ngày một phát triển theo hướng bền vững.

                                                                 

Tác giả: Hạng Chờ La (Trung tâm TT-VH Bắc Yên)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập