Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc và chế biến, tiêu thụ sản hàng nông sản huyện
Lượt xem: 498
Sáng ngày 29/4, đồng chí Trịnh Thị Phượng – Phó chủ tịch UBND huyện đã chủ trì Hội nghị về công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc và công tác xây dựng nông thôn mới, công tác chỉ đạo xuất khẩu sản phẩm các loại quả huyện Bắc Yên năm 2021. Hội nghị được trực tuyến tới các điểm cầu xã, thị trấn trong toàn huyện.


Toàn cảnh Hội nghị

 

           Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, trong tháng 4 đã xảy ra dịch bệnh Viêm da nổi cục ở trâu, bò tại các xã: Phiêng Côn, Chiềng Sại, Song Pe và nguy cơ đến các vùng khác, có một số con bò đã bị mắc bệnh viêm da nổi cục, buộc phải tiêu hủy; xảy ra dịch bệnh lở mồng lông móng tại xã Chim Vàn làm 28 con trâu, bò bị nhiễm bệnh. Trước tình hình dịch bệnh ở gia súc, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã cử cán bộ phối hợp với các xã xuống các bản tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh; cách ly, tiêu hủy gia súc bị mắc bệnh, triển khai công tác tiêm phòng vắc xin, theo dõi diễn biến dịch bệnh; xử lý hóa chất, vôi bột để phun khử trùng tiêu độc. Hiện nay, dịch bệnh ở gia súc có xu hướng rất phức tạp ở hầu hết tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện.

           Các đại biểu ở các điểm cầu xã, thị trấn trong huyện đã báo cáo kết quả triển khai công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc thời gian qua, nêu những khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.

           Trong công tác xây dựng nông thôn mới, theo báo cáo của Phòng nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Bắc Yên, từ đầu năm đến nay huyện đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã thực hiện tiêu chí đánh giá các tiêu chí theo Quyết định 1428/QĐ-UBND ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh; hướng dẫn các xã tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thành lập mới HTX, tích cực tham gia thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xây dựng mô hình phát triển kinh tế; nhiều xã đã đăng ký với huyện về đạt một số tiêu chí và chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới năm 2021. Đến nay toàn huyện duy trì 2đạt chuẩn nông thôn mới là xã Mường Khoa, Phiêng Ban; 12 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, 1 xã đạt 9 tiêu chí; bình quân toàn huyện đạt 12,8 tiêu chí/xã.

           Về chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của huyện, ngành chuyên môn của huyện đang tích cực chỉ đạo nhân dân và các HTX chăm sóc diện tích cây ăn quả; hướng dẫn nhân dân quy trình kỹ thuật chăm sóc xoài, nhãn, chè đảm bảo điều kiện phục vụ xuất khẩu. Nhiều HTX đã đăng ký với huyện về số lượng, chất lượng sản phẩm quả để tham gia xuất khẩu. Đến nay các hộ dân và HTX có diện tích cây ăn quả là xoài và nhãn đang tích cực chăm sóc, thực hiện quy trình kỹ thuật bảo quản quả non đến khi thu hoạch để đạt chất lượng tham gia xuất khẩu.

           Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Trịnh Thị Phượng yêu cầu: Đối với công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc, ngành chuyên môn của huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn cần tích cực chủ động và nêu cao vai trò trách nhiệm hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh ở gia súc; lập chốt kiểm dịch ở các điểm xung yếu, nắm tình hình dịch bệnh ở cơ sở, khoanh vùng có dịch; triển khai công tác tiêm phòng dịch, kiểm soát giết mổ và kiểm tra thường xuyên việc vận chuyển sản phẩm thịt gia súc. Đối với xây dựng nông thôn mới, các xã cần tiếp tục quan tâm phát huy các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới; kiện toàn văn phòng điều phối công tác xây dựng nông thôn mới từ huyện đến cơ sở; thực hiện Kế hoạch của UBND huyện ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng nông thôn mới ở Tà Xùa; thực hiện mục tiêu nhiệm vụ đưa huyện Bắc Yên thoát nghèo đến năm 2025. Trong tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu hàng nông sản, đồng chí phó chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Các ngành chuyên môn và chính quyền các xã tiếp tục hướng dẫn, triển khai tốt các quy trình kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, bảo quản sản phẩm các loại quả đạt chất lượng xuất khẩu, nhất là xoài và nhãn; quan tâm chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu hàng nông sản, duy trì các sản phẩm hàng hóa thuộc OCOP mỗi một sản phẩm; phát triển vùng trồng nguyên liệu cho trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La.

 

                                                                                                

Tác giả: Hạng Chờ La
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập