No title... No title... No title... No title...
Lượt xem: 209

Phỏng vấn Đồng chí Kim Thị Thanh Thương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS Thị trấn

Thưa quý vị và các bạn! Nếu như trước đây, hành trang cho năm học mới chỉ cần sách vở, giấy bút thì năm học này, trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin là 1 trong những giải pháp quan trọng đối với việc giảng dạy và học tập. Là trường mũi nhọn của huyện, đến thời điểm này, Trường TH-THCS Thị trấn đã sẵn sàng cho phương án học trực tuyến hay chưa, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đồng chí Kim Thị Thanh Thương - Hiệu trưởng nhà trường về vấn đề này. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.


Giáo viên và học sinh Trường TH-THCS Thị trấn trong những ngày đầu thực diễn

 

 

1. Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, nhà trường đã thực hiện Công văn của Phòng Giáo dục & đào tạo huyện V/v thực diễn tổ chức dạy học trong tình huống “dừng đến trường” để phòng chống dịch bệnh Covid-19 như thế nào ah?

Trả lời: Trường TH&THCS Thị trấn Bắc Yên đã triển khai tới các đồng chí trong BGH xây dựng Kế hoạch thực hiện, thống nhất hình thức tổ chức đối với từng cấp học. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng CBGV. Yêu cầu các GVCN các lớp tiến hành điều tra điều kiện cơ sở vật chất của từng gia đình HS và phân loại học sinh. Tiến hành tập huấn kỹ thuật cho GV đối với giảng dạy trực tuyến qua Google meet với GV cấp Tiểu học và qua Zoom với GV THCS. Tổ chức hướng dẫn cho HS cách thức đăng nhập và tham gia học trực tuyến. Tổ chức dạy thử nghiệm đối với cả 02 cấp học sau đó đồng loạt giảng cấp THCS vào chiều 8/10, cấp Tiểu học vào sáng 9/10.

2. Phóng viên: Buổi chiều nay 8/10 thực diễn đối với bậc THCS kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

Trả lời: Chúng tôi đã triển khai tới tất cả các lớp, 14 lớp THCS đồng loạt cùng tham gia học trực tuyến. Kết quả rất khả quan, thực tế giảng dạy số lượng học sinh tham gia tăng so với lúc điều tra ban đầu.

3. Phóng viên: Việc tiến hành điều tra số lượng học sinh có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến để tổng hợp danh sách đến thời điểm này kết quả như thế nào ah?

Trả lời: Theo như kết quả điều tra ban đầu, từ hôm 4/10 Đối với cấp Tiểu học với tổng số 783 HS, qua điều tra HS có đủ điều kiện tham gia 02 hình thức học: học trực tuyến 345 em, giao bài trực tiếp 438 em. Đối với cấp THCS tổng số có 506 HS tham gia được ở 03 hình thức học: có 211 HS có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến, 168 em có đủ điều kiện học qua truyền hình, 127 em giao bài trực tiếp.

4. Phóng viên: Đối với số học sinh chưa có đủ điều kiện tham gia học trực tuyến thì nhà trường bố trí phương án dạy và học như thế nào ah?

Trả lời: Đối với HS học qua truyền hình Nhà trường tiến hành cung cấp địa chỉ các kênh truyền hình và các khung giờ phát sóng để HS tham gia học tập. Đối với hình thức giao bài: Tiến hành phân công các GV ra đề, in đề và thông báo thời gian phát đề và thu bài của HS các khối lớp tới các Bản tiểu khu để kết hợp với chính quyền địa phương trong công tác thực diễn

5. Vấn đề khó khăn khi giảng trực tuyến như thế nào? Nhất là đối với bậc Tiểu học, khi mà các em còn chưa biết sử dụng máy tính, điện thoại thành thạo để tham gia các lớp học trực tuyến?

Trả lời: Vấn đề khó khăn nhất chính là cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn nhé, của HS không đồng đều, đường truyền mạng không ổn định nên HS tham gia tiết học không được liền mạch. Các em đang học nhưng do nghẽn mạng nên bị đẩy ra và lại phải tiến hành đăng nhập lại từ đầu hoặc vừa giơ tay phát biếu nhưng khi được GV mời trình bày thì lại bị đẩy ra khỏi phòng học. GV soạn giảng mất nhiều thời gian và không phải GV nào cũng thành thạo các thao tác và xử lý được tốt các tình huống xảy ra trong quá trình lên lớp trực tuyến. Nhiều HS không tập trung khi tham gia học tập hoặc có nhiều yếu tố khách quan tác HS không có không gian riêng để tham gia học tập nên không gian ồn ào khó nghe. GV không nắm bắt rõ là HS có ghi chép bài hay không. Đối với các HS Tiểu học do nhiều em chưa thành thạo việc sử dụng máy tính hoặc điện thoại để tham gia học trực tuyến nên phụ huynh phải ngồi kèm. Tuy nhiên cũng là lần đầu phụ huynh tham gia hướng dẫn con học theo hình thức trực tuyến nên cũng có nhiều PH cũng chưa thành thạo các thanh công cụ của các PM giảng trực tuyến nên thao tác còn chậm

6. Để thực hiện có hiệu quả việc dạy học trực tuyến trong tình huống “dừng đến trường”, Trường TH-THCS Thị trấn cần phải làm gì trong thời gian tới ah?

Trả lời: Để thực hiện có hiệu quả việc dạy học trực tuyến trong tình huống “dừng đến trường”, Trường TH-THCS Thị trấn Bắc Yên cần phải làm tốt một số nội dung sau: Tăng cường hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường đặc biệt là nâng cấp hệ thống đường truyền mạng của Nhà trường; nâng cao năng lực quản lý của BGH đặc biệt là quản lý công tác chuyên môn khi giảng dạy trực tuyến. Tổ chức dự giờ thăm lớp đối với các lớp học trực tuyến. Tăng cường công tác tập huấn ứng dụng CNTT cho CBGV; Kêu gọi các CBGV tự trang cấp thiết bị đồ dùng dạy học cho mình như máy tính xách tay, bảng điện tử, bồi dưỡng năng lực ứng dụng CNTT – sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng trong giảng dạy trực tuyến; Tuyên truyền để nâng cao nhận thức của PHHS để có sự quan tâm, đầu tư cho việc học của con em mình như: đường truyền mạng, máy tính hoặc điện thoại thông minh đáp ứng đủ điều kiện tham gia học trực tuyến và sẵn sàng phối hợp với Nhà trường trong việc quản lý HS học trực tuyến tại gia đình; Tiếp tục kêu gọi các tổ chức, các cá nhân, các nhà hảo tâm trong việc giúp đỡ các em HS hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách – gia đình khó khăn để các em có phương tiện thiết bị tham gia học tập trực tuyến. Tiếp tục có thêm các đợt thực diễn để khi tình huống dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid diễn ra thì Nhà trường và phụ huynh - học sinh sẵn sàng ứng phó.

7. Phóng viên: Thực diễn là một giải pháp để phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học theo hình thức này. Có thể thấy, bước đầu trường TH – THCS Thị trấn đã thành công trong việc thực hiện thực diễn tổ chức dạy học trực tuyến trong tình huống “dừng đến trường” cho giáo viên và học sinh. Tất cả đều hướng tới phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học. Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi ngày hôm nay!

 


 

 

Tác giả: Phạm Phượng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 128
  • Trong tuần: 13,555
  • Tất cả: 782,944
Đăng nhập