Kinh nghiệm săn mây Tà Xùa từ A – Z cho du khách
Lượt xem: 3234

Tà Xùa là một xã vùng cao (thuộc huyện Bắc Yên). Đây là nơi giáp ranh giữa hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Tà Xùa được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn để các bạn trẻ có thể “săn mây” với địa danh “Sống Lưng Khủng Long” và đỉnh Tà Xùa cao hơn 2800m. Đây là vùng đất cho những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá và chinh phục.

Đến với Tà Xùa bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy phần lớn các đỉnh núi đều khuất lấp trong mây. Bạn sẽ thích thú khi nhiệt độ nơi này chênh với các tỉnh đồng bằng như Hà Nội, Nam Đinh từ 10 – 15 độ C. Bạn sẽ sững sờ với vẻ đẹp tuyệt vời mà thiên nhiên và con người tạo ra. Những cánh đồng ruộng bậc thang xanh rì hoặc vàng ươm như những dải lụa vắt dưới chân. Những con đường uốn khúc trên triền đồi xa xa, cả những cô bé người Mông váy hoa sặc sỡ tay cầm cặp sách tay mang theo chiếc cặp lồng xếp hàng đi trên con đường nhỏ mỗi chiều tan học. Những cảnh đẹp ấy không một loại điện thoại hay máy ảnh nào có thể ghi lại được, những rung động khi đứng giữa thiên nhiên ấy chỉ có thể đến khi con người và trời đất giao hòa, nghe tim rung lên từng đợt.

Tà Xùa đẹp lắm nhưng xa xôi lắm. Với đa số mọi người thì vùng đất này còn vô cùng lạ lẫm. Sự xa lạ khiến nhiều người e ngại dù rất muốn đến thăm mảnh đất ấy một lần. Muốn được thử cảm giác “thò tay chạm mây” và “bắt một rổ mây về xào ăn tối”.  Nếu bạn muốn đi, nhưng chưa đi và chưa biết săn mây ở Tà Xùa thì những kinh nghiệm nho nhỏ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Nên đi Tà Xùa săn mây vào tháng mấy ?

Để săn được mây hiệu quả bạn nên hiểu rõ tại sao lại ở Tà Xùa lại có mây bao phủ mà ở nơi khác không có . Hiểu đơn giản, mây được tạo thành do sự tích tụ của hơi nước dưới áp suất và nhiệt độ nhất định Trong mức nhiệt độ từ 3 độ C đến 22 độ C thì bạn có thể nhìn thấy mây rõ nhất ở Tà Xùa. Bởi nếu nhiệt độ thấp quá thì sẽ có băng tuyết còn nếu trên 22 độ C thì mây sẽ tan.

Căn cứ vào thông tin trên, thời gian tốt nhất để đi săn mây kéo dài khoảng từ tháng 10 cho đến tháng 4. Đây là khoảng thời gian đẹp nhất, gió núi ít hơn nên mây lâu tan, quẩn quanh trên triền đồi và bạn sẽ có những khoảnh khắc ảo diệu, bất ngờ. Ngoài ra, bạn nên chú ý tìm hiểu về thời tiết ở Tà Xùa trước khi đi như ở đó có mưa hay sạt lở không để tránh gặp nguy hiểm. Tuy nhiên có một kinh nghiệm là nếu có mưa phùn thì bạn vẫn có thể săn được mây. Bởi sau khi mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, có nắng thì mây sẽ rất đẹp.

Ăn và ngủ ở đâu trên Tà Xùa ?

Để lên được Tà Xùa, bạn có thể tùy chọn đi bằng xe máy hoặc xe khách. Nhưng nếu bạn là người ưa trải nghiệm hãy chọn đi xe máy mặc dù nó có thể nguy hiểm vì đường nhiều khúc cua. Tuy nhiên đi xe máy bạn sẽ chủ động hơn và đi sẽ rất vui nếu đi theo nhóm. Nếu đi theo gia đình bạn cũng có thể chọn phương án đi ô tô. Tuy nhiên cần lưu ý, ô tô có thể lên đến Tà Xùa cần máy khỏe, gầm cao, những loại xe bán tải như Ford Ranger, Colorado, Navara, D-max là lựa chọn tốt và thú vị cho chuyến đi này.

Đi ô tô lên Tà Xùa để săn mây nên chọn các loại xe bán tải, có gầm cao

Vì Tà Xùa là một xã vùng sâu, vùng xa nên chắc chắc các bạn sẽ lo lắng về vấn đề ăn và ngủ ở đâu sau cả chuyến đường dài ?

Phụ thuộc vào thời gian xuất phát mà bạn có thể tìm nơi nghỉ ngơi phù hợp. Nếu xuất phát muộn, để an toàn bạn nên tìm một khách sạn ở Bắc Yên để ăn và ngủ.  Xuất phát sớm bạn hoàn toàn có thể đi lên thẳng Tà Xùa tự dựng trại và ăn uống hoặc tìm các homestay.

Nếu bạn đã có ý định dựng trại thì ngoài những đồ cần thiết để dựng trại bạn nên chuẩn bị thêm nhiều đồ ấm và dầu nóng phòng trừ đêm xuống quá lạnh. Nhiệt độ đêm ở đỉnh cao 2000m này có thể xuống tới 11  – 12 độ C vào thời điểm tháng 12 dương lịch. Và nếu quyết định dựng trại thì các bạn nên dựng trại ở nơi có người dân ở để đề phòng các bất trắc, nguy hiểm có thể xảy đến.

Nếu không muốn dựng lều cắm trại các bạn có thể tìm homestay quanh khu vực trung tâm xã Tà Xùa. Đặc biệt nếu bạn là một người thích uống trà hay muốn thử uống trà cổ thụ Shan tuyết trăm năm tuổi thì có thể tìm đến Trà Mây hostel. Anh chị chủ Hostel là người vô cùng hiếu khách, thường chỉ ở lại đây vào các dịp cuối tuần. Vào những ngày khác chỉ có hai cô bé và một anh chàng người Mông đẹp trai ở lại tại hostel để chăm sóc và đón khách ghé thăm. Ở đây ngoài có chỗ ngủ và đồ ăn bạn còn được uống trà Shan, đặc sản Tây Bắc – một trong 4 loại chè quý của thế giới. Vừa được săn mây, vừa được thưởng thức trà quý, chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm trên cả tuyệt vời cho bạn, gia đình và bạn bè.

Trà Mây Hostel là điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách đi Săn Mây Tà Xùa

Ẩm thực ở vùng núi không có nhiều, nhưng nếu nghỉ tại homestay Trà Mây Hostel bạn có thể chọn cho mình những mâm cỗ siêu độc đáo với cơm nếp nương, thịt heo bản. Bạn cũng có thể chọn mâm cơm lẩu gà rau rừng hoặc những phần cơm bình thường khác. Trao đổi kỹ với cô bé người Mông chuyên đón khách ở Hostel sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về văn hóa, ẩm thực và con người ở vùng đất này.

Đặc sản Tà Xùa

Ở Tà Xùa không có quá nhiều đặc sản, người dân ở nơi đây quanh năm gắn liền với núi. Những sản vật ở đây thường là những thứ có thể tự trồng như lúa nếp nương, bắp ngô. Những thứ được thu hoạch từ núi rừng như Sơn Tra (táo mèo), mận, đào hay chè cổ thụ. Những thứ này được chế biến tạo thành những món ngon mang chất riêng của núi rừng nhưng lại vô cùng đáng quý.

Bạn có thể mua các sản vật ở đây như cân gạo nếp, ít rau rừng hoặc cũng có thể là vài lạng chè Shan. Ngoài ra còn có thể mua ít hoa quả sấy khô hoặc ít rượu táo mèo được ngâm sẵn. Những thức quà của núi rừng ấy tuy đơn giản mà quý báu vô cùng.

Với những thông tin trên hi vọng bạn sẽ có chuyến đi săn mây Tà Xùa an toàn, thành công và vui vẻ. Đừng quên đi chơi thì phải có quà đem về chia sẻ cùng bạn bè và gia đình nhé !

Nguồn: http://shanam.vn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập