Hút hồn vẻ đẹp Pu Nhi núi biếc chìm trong sương chiều Bắc Yên
Lượt xem: 1995
Một buổi chiều tại Pu Nhi – Bắc Yên mờ dần trong sương trắng bay, những con đường gập ghềnh trên núi cao, nắng chiều vươn nhẹ trên đỉnh núi, hòa cùng  tiếng khèn môi réo rắc bâng khuâng, Pu Nhi núi biếc chìm trong sương chiều.

Hình ảnh Bắc Yên với những bản cao, với những cung đèo đến ngựa cũng chùn chân, nhưng say đắm tình người Yên quá. Tiếng vó ngựa trên triền đồi, lắng nghe rồi cảm nhận cũng thấy đủ say lòng mất rồi.
 

Hành trình quanh co đến với Pu Nhi – Bắc Yên


Pu Nhi – Bắc Yên

Xuất phát từ Hà Nội vượt những cung đèo quanh co, dọc theo Quốc lộ 32, lạc bước vào bức họa núi non, chúng ta đến được với thị trấn nhỏ Bắc Yên. Câu chuyện tình A Phủ gắn với nơi đây từ bao đời, với tiếng vó ngựa bên chiều hoàng hôn bình dị mộc mạc, nhưng khiến con người ta thấy bình yên đến lạ. Không chỉ đặc sắc từ vẻ nẹp núi non mà cả khí hậu, và cả tình người cũng đã góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa riêng chỉ nơi đây mới có. 
 

Bức họa vó ngựa trên thảo nguyên xanh


Pu Nhi – Bắc Yên
 
Ngọn núi Pu Nhi nằm tại bản Pu Nhi, xã Phiêng Ban, thị trấn Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Bình minh thức dậy lấp ló, ngọn núi Pu Nhi lừng lững bao trọn thị trấn nhỏ mù sương. Những bản vùng cao quanh năm sương mù bao phủ, nhưng ánh nắng sớm gọi bình mình thức dậy trên đỉnh Pu Nhi đã làm sáng bừng bầu không khí nơi đây. Nắng lên, bản nhỏ vùng cao lấp ló xuất hiện cùng tiếng gà gáy sớm, bà con lại tất bật, hối hả với công việc hàng ngày, với âm thanh quen thuộc là những bước vó ngựa, cùng tiếng ngựa hí cao vút trời.
 

Trải nghiệm sự bình yên trên đỉnh núi 


Pu Nhi – Bắc Yên
 
Không chỉ có vậy, du khách phải tự mình lên đỉnh núi Pu Nhi mới thật sự cảm nhận hết được vẻ bình yên của nơi đây. Khi đến đây quý khách sẽ bắt gặp một triền đồi xanh mơn mởn, với những chú ngựa đang mải miết gặm cỏ non. Từ trên đỉnh núi với góc nhìn muôn màu muôn vẻ, hình ảnh thị trấn nhỏ bao trọn trong tầm mắt. Quả là một trải nghiệm thú vị, chỉ nghe thôi cũng đủ lý do để xách ba lô lên và trải nghiệm.
 

Đắm mình trong văn hóa trên bản Mông


Bữa cơm gia đình người Mông
 
Nơi đây không chỉ hút khách bởi vẻ đẹp tự nhiên, mà ẩm thực cũng làm nao lòng người đến, níu chân người đi. Văn hóa Mông nổi tiếng với lối sống tự cung tự cấp. Nguồn nhu yếu phẩm trong cuộc sống hàng ngày do bà con lao động hàng ngày mà có. Khách đến chơi nhà, phải quý lắm gia chủ mới thịt con gà trống thiết đãi. Gà nơi đây được thả rông, chạy bộ quanh các sườn núi, nên thịt gà chắc, mà ngọt lịm, ăn rồi nhớ mãi.
 

Ngây ngất chén rượu Hang Chú cùng miếng thịt lơn cắp nạch


Rượu Hang Chú
 
Sau chuyến trải nghiệm bức họa thiên nhiên đầy thú vị, cũng là lúc chiều hoàng hôn  nơi Bắc Yên buông xuống. Len lỏi nơi triền đồi là những ánh đèn lấp ló giữa núi rừng heo hút. Ngay lúc này, thực khách trải nghiệm bữa tối cùng bà con dân tộc Mông. Bà con nơi đây rất hiếu khách, nên chỉ cần vào một hộ gia đình nào đó xin bữa cơm, gia chủ sẽ sẵn lòng tiếp đón với những món ăn truyền thống. Trong đó, chắc chắn không thể thiếu đi món lợn cắp nách, cùng chén rượu Hang Chú. 

Lợn cắp nách quay
 
Lợn cắp nách, hay lợn còi nơi đây là những chú lợn đen tuyền với cân nặng từ 7 – 10kg. Thịt lợn thơm mềm, chấm thêm một chút muối ớt, nhâm nhi chén rượu Hang Chú cùng với gia chủ. Cảm nhận vị cay nồng của chén rượu cùng vị ngây của thịt lợn, cảm giác lúc này chắc hẳn phải để mỗi du khách tự mình trải nghiệm thì mới có thể cảm nhận hết được.

Pu Nhi - Bắc Yên
 
Bỏ lại sự ồn ào của thành phố, một lần tới nơi đây để được hòa mình trong làn sương sớm, cùng những ánh nắng muộn làm sáng rực lên những cung đèo, đón bình minh trong lành cùng tiếng chim hót, cùng đung đưa bước chân với những tà váy xòe rựa rỡ sắc màu của các bà các mẹ, thưởng thức tiếng sáo vi vu, tiếng khèn môi, cùng nền ẩm thức đặc sắc sẽ làm ai đó nhớ mãi.

Người đi người ở người về

Chớ quên phố núi 

Quên chiều Bắc Yên

Một Pu Nhi ngút ngàn mây trời gió lộng, một chiều vó ngựa Bắc Yên đang mời gọi du khách một lần ghé thăm.


                                                                                                                                                                                     Hạ Quyên
Theo Báo Du Lịch
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập