Người con của dân bản
Lượt xem: 899
Về bản Pá Khốm, xã Hua Nhàn, hỏi thăm anh Vàng A Chu, Bí thư Đảng ủy xã Hua Nhàn, ai cũng biết: Anh là người năng nổ, nhiệt tình, luôn bám việc, bám dân, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con trong xã, trong bản xóa bỏ mọi hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Anh luôn được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tin yêu, gọi với cái tên trìu mến “A Chu”.


Anh Vàng A Chu phát biểu tại Kỳ họp thứ 12 HĐND xã Hua Nhàn khóa III

 

Sinh năm 1984, tại bản Pá Khốm, xã Hua Nhàn, anh Vàng A Chu không ở lại bản làm nương như bao chàng trai người dân tộc Mông khác mà đã nỗ lực vượt khó học hết chương trình phổ thông và thi đỗ vào Trường Đại học kinh tế, và tốt nghiệp chuyên nghành Kinh tế đầu tư với ước mơ xây dựng quê hương, bản làng sánh vai với các dân tộc khác trong huyện, trong tỉnh. Sau 4 năm đèn sách, anh Chu trở về quê hương, không quản ngày đêm vượt núi, băng rừng lên huyện xin việc và được nhận vào công tác tại Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Bắc Yên. Trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, được Thường trực huyện ủy tin tưởng giao nhiệm vụ anh nhận nhiệm vụ làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hua Nhàn, nhiệm kỳ 2016-2021. Anh chia sẻ: Hy vọng được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng xã mình xóa được đói, giảm được nghèo; thay đổi các phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Với trách nhiệm là người đứng đầu của một xã vùng cao, 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông, anh đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, năng lực công tác, luôn phấn đấu, gương mẫu, chấp hành quy chế làm việc, nghiêm túc thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước hết là tuyên truyền, vận động gia đình, người thân rồi tiếp đến là Nhân dân trên địa bàn xã chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; bản thân anh luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm có thái độ cầu thị với các ý kiến góp ‎ý của cấp dưới và cán bộ đảng viên, kiên quyết đấu tranh, phản bác lại những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên có quan hệ mật thiết với Nhân dân, có tinh thần sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, lối sống thực dụng, nói không đi đối với làm; bản thân trung thực, khách quan trong tự phê bình và phê bình. Có ý thức trách nhiệm là trung tâm xây dựng khối đoàn kết nội bộ, tu dưỡng đạo đức, lối sống, trách nhiệm của bản thân, gia đình.

Có tinh thần trách nhiệm cao trước nhiệm vụ, đạt kết quả và mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; có ý thức xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, cơ quan, đơn vị; coi trọng việc quy tụ, đoàn kết cán bộ, đảng viên; có thái độ công tâm khách quan, được cán bộ, đảng viên, Nhân dân tín nhiệm.

Chấp hành nghiêm sự phân công, điều động của tổ chức; thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm theo Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương; thực hiện tốt Quy định trách nhiệm và xem xét trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao theo Quyết định 319-QĐ/TU của Tỉnh ủy và Quy định số 05-QĐ/HU của Huyện ủy; nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện chế độ sinh hoạt đảng theo Điều lệ Đảng; giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở, gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, chủ động đối thoại với Nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới.

Thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ cơ quan, tổ chức xây dưng và chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch hành động đảm bảo thực hiện có hiệu quả về các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; chỉ đạo điều hành cơ quan, hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có chất lượng đúng quy định; lựa chọn và quyết định các chủ trương, giải pháp cần thiết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, như: thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động sáp nhập bản theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, xã Hua Nhàn đã sáp nhập từ 17 bản xuống còn 9 bản trong đó thực hiện việc nhất thể hóa bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản 8/9 bản đạt 88,9%. Trong năm 2020 xã có 01 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền được Ban thường vụ tỉnh ủy tặng Bằng khen; 01 đồng chí có mô hình phát triển chăn nuôi được đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

Với nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm của người đứng đầu không để xảy ra tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, bảo đảm cho cán bộ, công chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý, thực hiện đúng theo pháp luật quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống lành mạnh; có trách nhiệm tận tụy phục vụ Nhân dân; trình độ, năng lực công tác vững vàng; kỷ luật, kỷ cương, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, không cửa quyền, nhũng nhiễu, gây phiên hà cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo cho mọi hoạt động trong cơ quan, đơn vị, địa bàn thật sự dân chủ, đoàn kết, thống nhất, hành động giải quyết các công việc ở xã, ở bản có hiệu quả; giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế, bức xúc, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân và công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền của xã giải quyết; hạn chế đơn, thư vượt cấp.

Đảm nhận nhiệm vụ người đứng đầu một xã, anh Chu luôn năng nổ nhiệt tình vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã tích cực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn đấu tranh xóa bỏ những hủ tục lạc hậu. Anh quán triệt cho các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Hua Nhàn sinh hoạt chi bộ, phổ biến những thông tin thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh và trong huyện, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi dạy con cái, về bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, anh cũng không ngại vận động các ông chồng san sẻ việc nhà với chị em phụ nữ, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ tham gia học thêm văn hóa và công tác xã hội. Với những nỗ lực của anh cùng đảng viên các bản, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Hua Nhàn luôn hoạt động có hiệu quả, các tệ nạn xã hội, các hủ tục lạc hậu được đẩy lùi. Hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư anh Chu đã vận động người thân và anh em họ hàng trong gia đình đưa người thân qua đời vào quan tài cụ thể là Bố đẻ của anh qua đời, gia đình anh thực hiện trước để làm gương cho người dân trong bản, trong xã làm theo, mà phong tục tập quán lạc hậu đã ăn sâu, bám rễ trong người dân tộc Mông. Cụ thể, năm 2019, bố đẻ anh Chu qua đời anh đã vận động anh, chị, em và chú, bác trong dòng họ để thi hài bố anh vào áo quan. Anh Vàng A Chu đã phát huy tốt vai trò của một người cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Năm 2020, tại Đại hội Đảng bộ xã Hua Nhàn, anh Chu được tín nhiệm tái cử chức Bí thư Đảng ủy xã Hua Nhàn nhiệm kỳ 2020-2025. Anh cùng cấp ủy 17 chi bộ trực thuộc, các già làng, trưởng bản tích cực tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân thông qua sinh hoạt chi bộ, họp bản, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ xã.

Hua Nhàn là xã thuần nông nghèo, ruộng, nương đất cằn cỗi nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao, có năm lên đến 70%. Đây cũng là vùng đất hẻo lánh của huyện vùng cao của huyện Bắc Yên. Toàn xã có 826 hộ với trên 8.000 nhân khẩu, trong đó 100% là người dân tộc Mông nên còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu như trọng nam khinh nữ, ốm đau phải cúng, hủ tục ma chay, cưới hỏi dài ngày. Nguy hiểm hơn, tệ nạn ma túy đã len lỏi vào các bản. Trước tình hình đó, khi được Đảng cử, dân tín nhiệm, Bí thư Đảng ủy xã Hua Nhàn Vàng A Chu gần như ngày đêm bám sát bản làng, cùng các chi bộ vận động đảng viên và Nhân dân đưa giống mới có năng suất cao vào sản xuất, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, đấu tranh ngăn chặn tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác… Từ sản xuất nhỏ lẻ, thô sơ, sử dụng giống có năng suất thấp, thiếu đói lương thực trầm trọng, sau khi đưa giống mới, tăng cường đầu tư máy móc vào giải phóng sức người; một số bản trong xã áp dụng mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc bước đầu mang lại hiệu quả, số hộ nghèo của xã giảm dần.

Anh Giàng A Đơ, Bí thư chi bộ bản Suối Thón cho biết: Trước đây, xã Hua Nhàn nghèo lắm, đường sá đi lại khó khăn, nhiều hủ tục đè nặng lên bà con. Từ khi anh Chu đứng ra gánh vác trách nhiệm, anh đã vận động người có uy tín, tâm huyết cùng tham gia. Anh cũng không quản ngại khó khăn băng rừng, lội suối đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân bỏ các hủ tục, thi đua lao động sản xuất, phát triển sản xuất, tăng thu nhập gia đình và vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Về phát triển kinh tế gia đình anh cũng gương mẫu đi đầu, anh đầu tư 2 ô tô Hoa Mai, 1 máy xúc để thực hiện một số hạng mục xây dựng xã, bản, sửa tuyến đường lên bản từ đường nhánh rẽ qua xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La về bản mình.

Khi tôi hỏi một số người dân các bản và trong xã Hua Nhàn về người Bí thư Đảng ủy xã, bà con đáp: “Hỏi về A Chu ấy à ! Nó tốt lắm, thương dân ta lắm! Nhờ nó mà dân ta thoát khỏi hủ tục lạc hậu ma chay, cưới xin. Nó là người con ưu tú của bản làng và bà con mình đấy ! ”

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Quyết định 319-QĐ/HU, Quy định số 05-QĐ/HU diễn ra vào dịp Kỷ niệm ngày sinh nhật Bác vừa qua tại Hội trường Văn hóa huyện Bắc Yên anh Vàng A Chu vinh dự được Ban Thường vụ huyện ủy tặng Giấy khen.

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Thảo (Ban Tổ chức huyện ủy)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập