Vị trí địa lý huyện Bắc Yên

 

Bắc yên là huyện vùng cao, nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Sơn La. Có diện tích tự nhiên là 1.103,71 km2, phía Bắc giáp huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; phía Đông giáp huyện Phù Yên; phía Nam giáp huyện Mộc Châu và Yên Châu; phía Tây giáp huyện Mai Sơn và Mường La, huyện cách Thành phố Sơn La 100 km về phía Tây. Toàn huyện có 16 xã, thị trấn, 152 bản, tiểu khu, trong đó có 111 bản đặc biệt khó khăn. Dân số trên 60.000 người, có 7 dân tộc anh em cùng chung sống (Thái, Mường, Mông, Dao, Kinh, Tày, Khơ Mú) trong đó dân tộc Mông chiếm 42,7%.

Huyện có đặc thù địa hình phức tạp, dốc đứng, nhiều núi cao, khe sâu, diện tích đất bằng rất ít, 85 % diện tích có độ dốc hơn 250. Độ cao trung bình 1.000 m so với mực nước biển; có con Sông Đà chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam qua 6 xã (Pắc Ngà, Chim Vàn, Mường Khoa, Song Pe, Tạ Khoa, Chiềng Sại) với chiều dài gần 70 km; hệ thống suối tương đối nhiều: Suối Lừm, Suối Chim, suối Sại, suối Pe, suối Sập, suối Cao, Suối Nhạn, suối Khoa… cung cấp nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân các xã trong huyện. Huyện nằm trên trục Quốc lộ 37, sông Đà là tuyến giao thông đường thủy quan trọng trong giao lưu hàng hóa và phát triển kinh tế của huyện.

Hệ thống giao thông còn gặp nhiều khó khăn; ngoài 3 xã Phiêng Ban, Song Pe, Mường Khoa và Thị trấn có đường Quốc lộ 37 chạy qua và 4 xã: Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Hang Chú có đường tỉnh lộ 112 rải nhựa đến trung tâm xã; còn lại 8 xã đã có đường giao thông nông thôn tới Trung tâm xã, nhưng việc đi lại vào mùa mưa còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với địa hình chia cắt, nhiều núi cao, khe sâu, độ dốc lớn, có đỉnh Phusaphin cao 2.879m ở xã Háng đồng, có nhiều hang, động nằm rải rác ở các xã như: hang A Phủ tại xã Hồng Ngài, hang Tấng ở bản Nà Dòn xã Chiềng Sại, hang bản Phù, hang bản En, hang bản Nhèm xã Phiêng Côn, hang Mó Tôm, hang Dơi, hang Lạnh ở bản Pe, hang Mong, hang Cỏ Thái ở bản Mong xã Song Pe...nếu khai thác tốt sẽ có nhiều ưu thế đối với hoạt động du lịch vì có sự kết hợp của nhiều dạng địa hình, vừa thể hiện vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của thiên nhiên, vừa có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành. Ở Bắc Yên có nhiều phong cảnh đẹp phù hợp cho hoạt động du lịch: Đó là các sông, suối, thác nước, hang động, rừng cây với thế giới sinh vật tự nhiên vô cùng phong phú, đồng thời Bắc Yên còn là nơi cư trú của đồng bào các dân tộc ít người với đời sống và nền văn hoá đa dạng đặc sắc. Với sự kết hợp của địa hình, khí hậu, nguồn nước, tài nguyên thực - động vật và bản sắc văn hoá của cộng đồng các dân tộc ít người, trong tương lai sẽ là nguồn tài nguyên du lịch tổng hợp có thể phát triển được nhiều loại hình du lịch khác nhau và có sức hấp dẫn đối với du khách.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập