Đường dây nóng: 02123.860.133
Online:4
Hôm nay:15
Hôm qua:61
Trong Tháng:11713
Tổng số: 241531

Bước đột phát trong cải cách hành chính ở Bắc Yên

Cập nhật: 2017-11-27 15:11:52
Lượt xem: 275
Mô hình trung tâm hành chính công đã từng bước thể hiện được tính ưu việt và là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính tại nhiều địa phương trên địa bàn toàn quốc. Với tỉnh Sơn La, việc trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động từ ngày 2/6/2017 đã trở thành tiền đề quan trọng để triển khai mô hình này tại các huyện thành phố. Đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã có 6 trung tâm hành chính công cấp huyện đi vào hoạt động, Bắc Yên là huyện thứ 3 triển khai mô hình này. Huyện Bắc Yên đã triển khai nhiều biện pháp nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác phục vụ và giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính. Việc đưa Trung tâm hành chính công huyện đi vào hoạt động là một trong những biện pháp nhằm hiện đại hóa nền hành chính công nhà nước.

                                                               

Trung tâm hành chính công huyện Bắc Yên được thành lập theo Quyết định số 2755/QĐ-UBND ngày 26/9/2017 của UBND huyện Bắc Yên, có Trụ sở tại UBND huyện Bắc Yên. Đây là cơ quan hành chính trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Chủ tịch UBND huyện, Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, giao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, phối hợp đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin và hướng dẫn, giám sát, đôn đốc, tổng hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và Chi cục thuế, Bảo hiểm xã hội huyện, Công an huyện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bước đầu đi vào hoạt động trung tâm đã nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức cá nhân khi tham gia giải quyết các thủ tục hành chính.

Do có nhu cầu hoàn tất hồ sơ để đi làm, chị Đinh Thị Nụ, Bản Sập Việt, xã Tạ Khoa, Bắc Yên đã tới trung tâm hành chính công huyện Bắc Yên để giải quyết. Mặc dù, lần đầu vào Trung tâm nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của các nhân viên ở đây, nên các thủ tục của chị được giải quyết hết sức nhanh chóng và thuận tiện. Chị cũng cho biết, việc tập trung tất cả các thủ tục hành chính về một nơi là điều cần thiết, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân nhất là những người ở xa đến giải quyết các thủ tục hành chính thuận lợi nhất.

Hiện nay, Trung tâm hành chính công huyện có 9 quầy giao dịch của các phòng ban của huyện. Trung tâm đã đưa 379 TTHC trong 5 lĩnh vực và 11 thủ tục giải quyết trực tuyến và trả kết quả cho các tổ chức cá nhân. Quy trình theo dõi việc giải quyết hồ sơ bằng việc áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả từ các khâu giải quyết thủ tục, từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đến đóng gói trả hồ sơ vừa mang lại tiện ích cho công dân, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, hạn chế những hiện tượng gây phiền hà cho dân

Trung tâm Hành chính công của Bắc Yên hoạt động theo phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”. Khi đến làm việc tại trung tâm tổ chức, doanh nghiệp và công dân được đón tiết bằng thái độ phục vụ, văn hóa phục vụ, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp. Hiện nay trung tâm có 14 biến chế, trong đó bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm 9 người. Đầy đều là những cán bộ, chuyên viên có trình độ về chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm trong xử lý giao tiếp và có trách nhiệm cao trong công việc.

Trung tâm hành chính công huyện Bắc Yên đi vào hoạt động nhằm mục đích chủ yếu là nâng cao hiệu lực của quản lý nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ. Mặc dù, mới bước đầu đi vào hoạt động nhưng đây được coi là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước của huyện Bắc Yên, đồng thời tăng cường cơ hội thu hút đầu tư, hướng đến sự hài lòng, nhanh chóng cho các tổ chức cá nhân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính./.

 

Phạm Phượng - Trung Hiếu

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH

Chính phủ điện tử